หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เวลาพนักงานทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หัวหน้าทำอย่างไร

ทุกท่านที่เป็นหัวหน้าย่อมจะต้องเคยประสบกับพฤติกรรมของลูกน้องที่พึงประสงค์ และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากพฤติกรรมแล้ว ก็ยังมีเรื่องของผลงานที่ออกมาไม่เข้าตาบ้าง หรือลูกน้องบางคนอาจจะมีผลงานที่ดีมาก ประเด็นก็คือ ในฐานะที่ท่านเป็นหัวหน้า ท่านจะทำอย่างไรบ้างในกรณีที่พนักงานมีพฤติกรรมและผลงานที่ดี และในกรณีที่พนักงานมีพฤติกรรมและผลงานที่ไม่ดี ท่านจะทำอย่างไร
ในกรณีที่พนักงานมีพฤติกรรมที่ดี ประพฤติปฏิบัติตนในทางที่ถูก ไม่เคยทำผิดระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของบริษัทเลย ในฐานะที่ท่านเป็นหัวหน้าท่านจะทำอย่างไรกับพนักงานคนนี้ดี
ในทางปฏิบัติ หัวหน้าส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมองเห็นพนักงานกลุ่มนี้สักเท่าไหร่ ก็เพราะว่าพนักงานไม่ได้ทำอะไรผิดแผกแตกต่างไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น หัวหน้าก็เลยไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ ยิ่งไปกว่านั้นหัวหน้ามักจะไม่ค่อยใส่ใจ หรือให้ความสนใจเลยด้วยซ้ำไป ลืมให้คำชม ลืมให้คำพูดที่แสดงให้ลูกน้องกลุ่มนี้เห็นว่าเราชอบพฤติกรรมแบบที่เขาทำจริงๆ หัวหน้าส่วนใหญ่ มักจะนิ่งเฉย
ส่วนลูกน้องที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดีนัก ทำงานไปเล่นไป เวลางานก็เอาอย่างอื่นขึ้นมาทำ บ้างก็ปฏิบัติผิดกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัท ยิ่งไปกว่านั้นบางคนก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างผลงานที่ได้มาตรฐานได้เลยด้วยซ้ำไป แล้วถ้าลูกน้องท่านเข้าข่ายแบบนี้ ท่านจะทำอย่างไรบ้าง
ในทางปฏิบัติ หัวหน้าส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ค่อยกล้าทำอะไรกับลูกน้องกลุ่มนี้มากนักเช่นกัน มักจะปล่อยให้ลูกน้องทำในสิ่งที่เขาอยากจะทำ จนกระทั่งผลงานออกมาไม่ค่อยจะดี ก็ยังไม่บอกอะไรลูกน้องเลย เช่น เวลาเห็นลูกน้องเล่น Facebook
ในเวลางาน ก็กลับนิ่งเฉย ไม่เคยที่จะบอกว่านี่คือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือเวลาลูกน้องทำงานมาส่ง และหัวหน้าตรวสอบแล้วพบว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น หัวหน้าเองก็ไม่เคยไปบอกลูกน้องเลยว่า ทำอะไรผิดไปบ้าง สิ่งที่ทำก็คือ ปิดปากเงียบ แล้วก็แก้ไขความผิดพลาดนั้นด้วยตนเอง
ทั้งสองกรณีที่กล่าวมาข้างต้นนั้น สิ่งที่อยากจะเน้นก็คือ การที่เราไม่มีการสื่อความใดๆ กับพนักงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องผลงาน หรือพฤติกรรมของเขาเลยนั้น ถือว่าเป็นการสื่อให้กับพนักงานทราบว่า สิ่งที่พนักงานทำอยู่นั้นคือสิ่งที่ดี และควรทำต่อไป พนักงานจะเข้าใจว่า สิ่งที่เขาทำนั้น หัวหน้าไม่เคยมาบอกอะไรเลยว่าดี หรือไม่ดี ควรหรือไม่ควร ดังนั้นการที่ไม่ได้บอกอะไรเราก็แปลง่ายๆ ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดีนั่นเอง นี่คือความคิดของพนักงานส่วนใหญ่
ดังนั้นถ้าเราอยากให้พนักงานสร้างผลงาน และมีพฤติกรรมที่ดีตามที่เราต้องการ เวลาพนักงานทำดี ก็ควรจะมีคำชมเชยให้เข้าบ้าง และบอกเขาบ้างว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ในฐานะที่เราเป็นหัวหน้าเขา เรามีความชื่นชมในสิ่งที่เขาทำอยู่เสมอ เพื่อที่จะทำให้พนักงานรับรู้ว่า ที่เขาทำดีนั้นไม่สูญเปล่าครับ และยังสามารถทำให้พนักงานรู้สึกภาคภูมิใจในความถูกต้องที่ตนเองทำด้วย
ในทางตรงกันข้าม ถ้าพนักงานมีพฤติกรรม หรือผลงานที่ไม่ดี หัวหน้าจะต้องรีบสื่อสารให้กับพนักงานได้รับทราบทันที ย้ำว่า ต้องทันทีครับ มิฉะนั้น พนักงานจะคิดไปเองทันทีว่า พฤติกรรมที่เขาทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะหัวหน้าไม่เคยว่ากล่าวอะไรเลย เช่นพนักงานที่แชท หรือเล่นเฟสบุ๊คในเวลางาน ถ้าหัวหน้าปล่อยให้เล่นต่อไป โดยไม่มีการไปบอกว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นไม่ควร พนักงานก็จะทำแบบนั้นต่อไป ซึ่งผลสุดท้ายก็คือ งานไม่เสร็จตามเป้าหมาย แล้วหัวหน้าจะมาโทษลูกน้องฝ่ายเดียวไม่ได้แล้ว เพราะหัวหน้าเองก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของหัวหน้าจริงๆ
อย่าลืมว่า การที่พนักงานมีพฤติกรรมที่ไม่ดี หรือทำงานผิดพลาด แล้วเราไม่บอกอะไรแก่พนักงานเลยนั้น เป็นการบอกพนักงานไปแล้วว่าสิ่งที่เขาทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดี และควรทำต่อไปนั่นเอง
หัวหน้าบางคนอาจจะคิดว่า “เรื่องแค่นี้ไม่บอกก็น่าจะรู้ว่าไม่ควรทำ” คำพูดนี้แสดงให้เห็นว่าหัวหน้าคิดไปเองฝ่ายเดียวเลย เพราะลูกน้องอาจจะไม่รู้ก็ได้ หรือรู้แต่ไม่ทำ เพราะนายไม่เห็นจะว่าอะไรเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น